Mức doanh thu này chỉ còn kém khoảng 1.000 tỷ đồng so với mức thu bình quân mỗi quý năm trước dịch vào năm 2019. Sự hồi phục tích cực này được Vietnam Airlines cho rằng đến từ thị trường châu Âu, Australia và Mỹ. Trong 3 tháng gần đây, hãng đã vận chuyển 6,5 triệu lượt khách, với 1,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022.
Mặc dù việc phục hồi là mạnh mẽ trong quý III, Vietnam Airlines vẫn chưa thể thoát khỏi tình trạng lỗ do giá vốn tăng và các chi phí tài chính và bán hàng gia tăng mạnh. Trong quý III, hãng đã ghi nhận lỗ trước thuế hơn 2.130 tỷ đồng, một giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Tổng doanh thu của hãng trong 9 tháng đầu năm đã tăng lên 68.000 tỷ đồng, tăng trưởng đáng kể ở mức 32%. Mặc dù vẫn còn ghi nhận lỗ, nhưng mức lỗ đã giảm xuống khoảng 3.330 tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Một điểm đáng lưu ý khác là Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế chưa phân phối khoảng 37.900 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản lỗ lũy kế này đã khiến vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines trở nên âm khoảng 13.950 tỷ đồng.
Hãng hàng không này lý giải rằng hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng hoàn toàn do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, và các yếu tố như chiến tranh, giá nhiên liệu, lãi suất và tỷ giá vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của họ.
Theo kế hoạch, Vietnam Airlines đang chuẩn bị triển khai Đề án cơ cấu lại tổng công ty đến năm 2025, với mục tiêu cải thiện kết quả kinh doanh và tăng cường thu nhập, dòng tiền, cũng như chuẩn bị điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu. Hãng dự kiến tổ chức phiên họp đại hội đồng cổ đông trong tháng 11 để thông qua kế hoạch này.
Nguồn: VnExpress