Dự án này nhằm khép kín và mở rộng đường vành đai 2 để giúp giải quyết vận chuyển hàng hóa từ các cảng phía đông, đông bắc, phía nam TP. Dự kiến, dự án sẽ có tổng kinh phí hơn 4.543 tỉ đồng và sẽ khởi công vào năm 2025, hoàn thành vào năm 2027.
Theo Sở GTVT, việc đầu tư xây dựng đoạn 2 của đường vành đai 2 là cần thiết do lượng hàng hóa tập trung về khu vực phía đông TP ngày càng tăng. Việc này sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa giữa TP và các tỉnh. Ngoài ra, dự án cũng sẽ thúc đẩy sự hình thành và phát triển các dự án chỉnh trang đô thị dọc đường vành đai 2 theo quy hoạch.
Dự án đoạn 2 của đường vành đai 2 có chiều dài tuyến là 2,446 km và mặt cắt ngang 67 m với 14 làn xe (tám làn xe/tuyến chính, sáu làn xe/hai đường song hành). Nút giao thông tại đường vành đai 2 – Phạm Văn Đồng sẽ được xây dựng theo mô hình nút giao ba tầng để phù hợp với thực tế và giảm tải giao thông.

Sở GTVT TP đã xem xét các phương thức đầu tư khác nhau, như BT, BOT theo đối tác công tư PPP, nhưng cho rằng đầu tư công là phương án khả quan nhất. Đồng thời, TP có thể sử dụng nguồn kinh phí từ phí hạ tầng cảng biển theo Nghị quyết 10/2020 của HĐND TP để thực hiện dự án này.
Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cam kết thực hiện nhanh việc bồi thường, tái định cư để đưa tuyến đường vành đai 2 vào hoạt động và giúp kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các tuyến đường trục xuyên tâm, góp phần giảm tải cho khu vực nội đô TP và phát triển kinh tế – xã hội.
Nguồn: Báo pháp luật Tp. HCM